TTYT huyện Cẩm Khê

http://trungtamytecamkhe.vn


Mổ nội soi cắt tử cung hoàn toàn do u xơ tử cung tại Trung tâm y tế huyện Cẩm Khê

Mổ nội soi cắt tử cung hoàn toàn do u xơ tử cung là kĩ thuật mổ sản Khoa thường quy tại Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê
Mổ nội soi cắt tử cung hoàn toàn do u xơ tử cung tại Trung tâm y tế huyện Cẩm Khê
 

           Ngày 30/03/2018 các bác sĩ Khoa Sản Trung tâm Y tế tiến hành mổ nội soi cắt tử cung hoàn toàn do u xơ tử cung cho bệnh nhân Hoàng Thị L – 42 tuổi – Địa chỉ An Ninh – Văn Khúc – Cẩm Khê – Phú Thọ.

 Hình ảnh kíp mổ nội soi cắt tử cung hoàn toàn do u xơ tử cung tại Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê

            Bệnh nhân vào viện ngày 29/03/2018 với triệu chứng đau vùng bụng, vùng hạ vè kèm theo ra khí hư nhiều và kéo dài 10 ngày. Sau khi thăm khám và làm các thăm dò cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán u xơ tử cung. Bệnh nhân được chỉ định mổ nội soi cắt tử cung hoàn toàn vào ngày 30/3/2018.

                Ca phẫu thuật thực hiện trong vòng 60 phút, các bác sĩ đã tiến hành cắt tử cung hoàn toàn để lại hai phần phụ.  Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, được tiếp tục theo dõi và chăm sóc tại Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê.

  Hình ảnh khối u xơ và tử cung 500g sau khi được bóc tách lấy ra ngoài

                    Kĩ thuật mổ nội soi cắt tử cung hoàn toàn do u xơ tử cung đã được các bác sĩ bệnh viện Phụ Sản trung ương chuyển giao cho trung tâm Y tế huyện Cẩm khê từ  tháng 7 năm 2017, đến tháng 1/2018 kĩ thuật được chuyển giao thành công, đến nay các bác sĩ trung tâm y tế huyện Cẩm Khê đã hoàn toàn làm chủ kĩ thuật, mổ thành công nhiều ca bệnh. Kĩ thuật trên đã trở thành kĩ thuật thường quy được triển khai thường xuyên tại đơn vị. Tuy nhiên, đối với những ca bệnh được tiên lượng phức tạp hoặc nếu bệnh nhân có nhu cầu được mổ bởi chuyên gia đầu ngành do các bác sĩ bệnh viện Phụ Sản Trung ương thực hiện, cũng có thể liên hệ với khoa Sản Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê để được tư vấn tốt nhất.

        Ngày nay, khi được chỉ định phẫu thuật u xơ tử cung, người bệnh thường ưu tiên phương pháp mổ nội soi hơn so với mổ mở.

Phương pháp mổ nội soi u xơ tử cung

               Phương pháp mổ nội soi u xơ tử cung là phương pháp điều trị ít xâm lấn, được tiến hành bằng việc phẫu thuật rạch một vết nhỏ ở thành bụng dưới, hoặc thông qua đường âm đạo. Sau đó đó đưa ống soi (có gắn camera, nguồn sáng) và khí CO2 được bơm vào khung xương chậu để có thể quan sát rõ buồng tử cung.

  Hình ảnh cận cảnh thực hiện ca mổ nội soi cắt tử cung hoàn toàn do u xơ tử cung tại Trung tâm Y tế Cẩm Khê

 

                 Nội soi sẽ làm hiển thị hình ảnh vị trí khối u xơ tử cung. Sau đó bác sĩ phẫu thuật sẽ quan sát và bóc tách khôi u xơ rồi cắt u xơ (Thực hiện đốt chân đối với những trường hợp u xơ tử cung có cuống)

                Sau khi loại bỏ khối u xơ, làm thoát khí CO2 và rút ống nội soi ra. Những đường rạch nhỏ ở thành bụng sẽ được khâu lại, các vết sẹo mổ sẽ rất nhỏ, mau liền.

                Mổ u xơ tử cung bằng phương pháp nội soi được các bác sĩ thực hiện và kiểm soát thông qua màn hình máy tính, kỹ thuật mổ này có nhiều ưu điểm như:

           Mổ nội soi u xơ tử cung có tính thẩm mỹ cao, vết mổ chỉ để lại vài vết sẹo nhỏ (từ 0,5-1cm) trên thành bụng bệnh nhân.  Kỹ thuật này giúp cho người bệnh không đau, có thể cầm máu tốt, không để lại sẹo và hạn chế những biến chứng nguy hiểm sau phẫu thuật có thể xảy ra.
         Thời gian phục hồi sức khỏe sau mổ nhanh: khoảng 3-5 ngày và bình phục hoàn toàn trong khoảng 2 tuần, ngắn hơn rất nhiều so với phương pháp mổ mở (6-8 tuần để hồi phục hoàn toàn). Bệnh nhân sau mổ  ít đau hơn và ít biến chứng nhiễm trùng hơn và được xuất viện sớm hơn so với các ca mổ

         Một số hình ảnh khác tại ca phẫu thuật:

Tác giả bài viết: Phòng Quản lý chất lượng và CTXH

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây